Đào tạo Đại học

Ngày đăng: 06/11/2015

Hiện nay, Khoa Toán - Tin có 02 ngành đào tạo bậc Đại học là Toán học và Toán ứng dụng.

Ngành Toán học

Ngành đào tạo: TOÁN HỌC (Mathematics)

Trình độ đào tạo:         ĐẠI HỌC

Thời gian đào tạo:        4 năm 

MỤC TIÊU ĐÀO TẠO

- Đào tạo cử nhân Toán học có năng lực chuyên môn, phẩm chất chính trị, đạo đức và sức khỏe tốt.

Trang bị những kiến thức đại cương về khoa học xã hội và nhân văn, về khoa học tự nhiên, cũng như những kiến thức cơ bản về toán học cho sinh viên nhằm đào tạo họ thành những nhà khoa học chuyên sâu về toán hoặc có khả năng ứng dụng toán vào các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kinh tế, xã hội.

- Chương trình hướng tới việc rèn luyện cho sinh viên tư duy chính xác của toán học, tư duy thuật toán, phương pháp tiếp cận khoa học tới các vấn đề thực tế.

- Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm công tác giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề và trung học phổ thông, hoặc làm việc tại các viện nghiên cứu, các cơ quan quản lý, các cơ sở sản xuất và kinh doanh có sử dụng kiến thức toán học, hoặc nếu có đủ điều kiện có thể được đào tạo tiếp ở các trình độ Thạc sĩ, Tiến sĩ.

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

Danh mục các học phần bắt buộc

Kiến thức giáo dục đại cương

1

Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa  Mác - Lênin

2

Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam

3

Tư tưởng Hồ chí Minh

4

Tiếng Anh (1,2,3)

5

Tin học đại cương

6

Pháp luật đại cương

Kiến thức ngành/chuyên ngành

Kiến thức cơ bản chung của nhóm ngành

1

Giải tích A1

2

Giải tích A2

3

Giải tích A3

4

Đại số tuyến tính và Hình giải tích A1

5

Đại số tuyến tính và Hình giải tích A2

6

Phương trình vi phân

7

Vật lý đại cương

8

Cơ lý thuyết

Kiến thức cơ sở ngành

1

Ngôn ngữ lập trình

2

Quy hoạch tuyến tính

3

Đại số đại cương 1

4

Hàm thực và Giải tích hàm

5

Xác suất thống kê

6

Hàm biến phức

7

Toán rời rạc

8

Tôpô đại cương

9

Đại số đại cương 2

10

Lý thuyết độ đô và tích phân

11

Giải tích số

12

Phương trình đạo hàm riêng

13

Lý thuyết số

14

Xác suất nâng cao

15

Lý thuyết nhóm

16

Hình vi phân

17

Tiếng Anh chuyên ngành

 

 

Kiến thức chuyên ngành

1

Seminar chuyên ngành

2

Thực tập chuyên ngành

Nội dung một số học phần bắt buộc

Tin học đại cương 

Học phần cung cấp cho sinh viên các kiến thức cơ bản về xử lý thông tin, máy tính điện tử, hệ điều hành, Internet; các thao tác soạn thảo văn bản MS Word, một số kiến thức cơ bản và một số hàm tính toán trong MS Excel và trình diễn MS PowerPoint.

 

Đại số tuyến tính và Hình học Giải tích A1

Trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản về tập hợp, ánh xạ, quan hệ, không gian véc tơ, ma trận, ánh xạ tuyến tính, định thức và hệ phương trình tuyến tính.

Đại số tuyến tính và Hình học Giải tích A2

Trang bị cho sinh viên những kiến thức về giá trị riêng, vectơ riêng của các phép biến đổi tuyến tính, dạng song tuyến tính và dạng toàn phương, không gian vectơ Euclid, hình học giải tích (không gian afin, đường bậc hai, mặt bậc hai).

Giải tích A1

Trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản về số thực; dãy số và giới hạn của dãy số; giới hạn, tính liên tục của hàm một biến; phép tính vi phân và tích phân của hàm một biến.

Giải tích A2

Trang bị cho sinh viên những kiến thức về giới hạn, tính liên tục và phép tính vi phân của hàm nhiều biến; các kiến thức cơ bản về chuỗi số, dãy hàm, chuỗi hàm và chuỗi Fourier.

Giải tích A3

Trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản về tích phân phụ thuộc tham số, tích phân suy rộng phụ thuộc tham số; tích phân bội (bội hai và bội ba), tích phân đường, tích phân mặt (loại một và loại hai) và các cách tính chúng.

Phương trình vi phân

Trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản về phương trình vi phân cấp một, phương trình vi phân cấp cao và hệ phương trình vi phân; đồng thời cung cấp những phương pháp giải cho các lớp phương trình vi phân hay hệ phương trình vi phân cơ bản.

Xác suất thống kê

Cung cấp cho sinh viên các kiến thức về phép thử ngẫu nhiên, biến cố, xác suất của biến cố, các phương pháp tính xác suất, đại lượng ngẫu nhiên và phân phối của nó, các đặc trưng của đại lương ngẫu nhiên, một số phân phối thường gặp trong thực tế, luật số lớn và các định lý giới hạn. Giới thiệu cho sinh viên các bài toán cơ bản của thống kê và cách giải quyết các bài toán này, như bài toán ước lượng, bài toán kiểm định giả thiết, bài toán tương quan và hồi quy …

Đại số đại cương 1

Cung cấp cho sinh viên các kiến thức về tập hợp, ánh xạ, tích trực tiếp, các quan hệ hai ngôi điển hình; các kiến thức cơ bản về nhóm, vành và trường.

Hàm biến phức

Cung cấp cho sinh viên các khái niệm cơ bản về hàm phức một biến số, hàm chỉnh hình, ánh xạ bảo giác, lý thuyết thặng dư và ứng dụng của nó trong việc khai triển chuỗi và tính tích phân suy rộng.

Hàm thực và Giải tích hàm

Trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản về không gian tuyến tính định chuẩn, không gian Banach, toán tử tuyến tính, phiếm hàm tuyến tính, các nguyên lý cơ bản của Giải tích hàm, tôpô yếu, không gian phản xạ, phổ của toán tử, toán tử compact và không gian Hilbert.

Lý thuyết độ đo và tích phân

Cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về độ đo, không gian đo, hàm đo được, cấu trúc hàm đo được và tích phân Lebesgue cùng với những tính chất của nó.

Giải tích số

Trang bị những kiến thức cơ bản về các phương pháp giải bài toán xấp xỉ hàm (nội suy, xấp xỉ đều, xấp xỉ trung bình phương), giải các loại phương trình (phương trình đại số và siêu việt, hệ phương trình đại số tuyến tính, bài toán Cauchy và bài toán biên cho phương trình vi phân thường).

Phương trình đạo hàm riêng

Phương trình đạo hàm riêng nhằm nghiên cứu các phương trình bao gồm ẩn hàm nhiều biến cùng các đạo hàm riêng của chúng và các bài toán tương ứng. Học phần cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về phương trình Laplace (loại Elliptic), phương trình truyền sóng (loại Hyperbolic), phương trình truyền nhiệt (loại Parabolic).

Ngành Toán ứng dụng

Chuyên ngành Toán-Tin ứng dụng

Ngành đào tạo: TOÁN ỨNG DỤNG (Applied Mathematics and Computation)

Trình độ đào tạo:         ĐẠI HỌC

Thời gian đào tạo:        4 năm 

MỤC TIÊU ĐÀO TẠO

- Đào tạo cử nhân Toán – Tin ứng dụng có năng lực chuyên môn, phẩm chất chính trị, đạo đức và sức khỏe tốt.

- Trang bị cho sinh viên những kiến thức đại cương về khoa học xã hội và nhân văn, những kiến thức cơ bản về Toán ứng dụng, Tin học, những kiến thức chuyên ngành Tin học và một số mô hình Toán học; nhằm tạo cho sinh viên khả năng ứng dụng Toán học và Tin học vào các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kinh tế, xã hội.

- Chương trình hướng tới việc rèn luyện cho sinh viên tư duy chính xác, tư duy phân tích bài toán và xây dựng thuật toán; kỹ năng lập trình và phương pháp tiếp cận khoa học tới các vấn đề thực tế.

- Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm việc tại các viện nghiên cứu, các cơ quan quản lý, các cơ sở sản xuất và kinh doanh có sử dụng kiến thức Toán ứng dụng và Tin học, các công ty lập trình, gia công phần mềm, hay phân tích thiết kế hệ thống; có thể giảng dạy Toán học, Tin học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, các trung tâm Tin học và các trường trung học phổ thông hoặc nếu có đủ điều kiện có thể được đào tạo tiếp ở các trình độ Thạc sĩ, Tiến sĩ.

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

Danh mục các học phần bắt buộc

Kiến thức giáo dục đại cương

1

Những nguyên lí cơ bản của CN Mác-Lênin

2

Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam

3

Tư tưởng Hồ Chí Minh

4

Tiếng Anh (1, 2, 3)

5

Tin học đại cương

6

Pháp luât đại cương

Kiến thức ngành/chuyên ngành

  1.  

Quy hoạch tuyến tính

10

Ngôn ngữ lập trình

  1.  

Đại số đại c­ương 1

11

Cấu trúc dữ liệu và giải thuật

  1.  

Toán rời rạc

12

Cơ sở dữ liệu

  1.  

Hàm thực và Giải tích hàm

13

Kiến trúc máy tính

  1.  

Xác suất thống kê

14

Phân tích thiết kế hệ thống thông tin

  1.  

Hàm biến phức

15

Lập trình hướng đối tượng

  1.  

Xác suất nâng cao

16

Mạng máy tính

  1.  

Giải tích số

17

Hệ quản trị cơ sở dữ liệu

  1.  

Phương trình đạo hàm riêng

 

 

Nội dung một số học phần bắt buộc (phần kiến thức ngành/chuyên ngành)

Toán rời rạc

Học phần hệ thống lại cho sinh viên các kiến thức cơ bản, củng cố các thuật toán cơ bản trên tập số nguyên vận dụng trong quá trình xử lí số nguyên lớn; giới thiệu nguyên lí cơ bản của phương pháp đếm và cách vận dụng chúng trong các bài toán thống kê; đồng thời giới thiệu phương pháp biểu diễn đồ thị trên máy tính và các thuật toán cơ bản trong đồ thị, các phương pháp duyệt cây và ứng dụng cây nhị phân tìm kiếm trong thực tiễn, những kiến thức cơ bản của Đại số Boole trong việc thiết kế, tối ưu mạch logic.

Xác suất thống kê

- Nội dung môn học gồm hai phần chính: Phần Xác suất và phần Thống kê.

+ Phần Xác suất cung cấp cho sinh viên các kiến thức về phép thử ngẫu nhiên, biến cố, xác suất của biến cố, các phương pháp tính xác suất, đại lượng ngẫu nhiên và phân phối của nó, các đặc trưng của đại lương ngẫu nhiên, một số phân phối thường gặp trong thực tế, luật số lớn và các định lý giới hạn.

+ Phần thống kê giới thiệu cho sinh viên các bài toán cơ bản của thống kê và cách giải quyết các bài toán này, như bài toán ước lượng, bài toán kiểm định giả thiết, bài toán tương quan và hồi quy…

- Môn học cũng giúp sinh viên có thể dùng được một số phần mềm thống kê trợ giúp cho công việc của mình.

Ngôn ngữ lập trình

- Môn học cung cấp kiến thức về các vấn đề sau:

+ Tổng quan về ngôn ngữ lập trình;

+ Không gian làm việc, các thành phần cơ bản, cách thực hiện lệnh trên màn hình làm việc của Matlab;

+ Ứng dụng Matlab: sử dụng Matlab để giải quyết các bài toán về ma trận và hệ phương trình tuyến tính trong Đại số;

+ Lập trình trong Matlab: cung cấp khái niệm, kiểu dữ liệu, các cấu trúc điều khiển (rẽ nhánh, lặp), các hàm nội trú và cách xây dựng các hàm trong Matlab;

+ Xử lý Đồ họa: trang bị cho sinh viên một số khái niệm cơ bản về đồ họa, các hàm xử lý và vẽ đồ thị trong không gian 2 chiều và 3 chiều.

- Những kiến thức về ngôn ngữ lập trình sẽ cung cấp cho người học công cụ để viết chương trình nhờ máy tính tìm đáp số cho các lớp bài toán Toán học từ đơn giản như giải phương trình, hệ phương trình, tính giai thừa, tổ hợp, chỉnh hợp đến các bài cộng, nhân ma trận và những bài toán cao cấp khác. Đồng thời nó cũng cung cấp một nền tảng để người học có thể tìm hiểu và khai thác một số phần mềm công cụ tiện ích để phục vụ việc học tập, nghiên cứu và ứng dụng Toán học.

Cấu trúc dữ liệu và giải thuật

Môn học cung cấp cho sinh viên những kiến thức về các vấn đề sau:

- Giới thiệu về giải thuật và thiết kế giải thuật;

- Trình bày giải thuật đệ quy và một số bài toán áp dụng;

- Trình bày về cách tổ chức và thao tác trên các kiểu dữ liệu cơ bản: mảng, ngăn xếp, hàng đợi, danh sách móc nối, cây;

- Trình bày một số giải thuật sắp xếp cơ bản, sắp xếp phân đoạn, sắp xếp vun đống, sắp xếp hòa trộn và một số thuật toán tìm kiếm.

Cơ sở dữ liệu

Nội dung môn học gồm:

- Tổng quan về cơ sở dữ liệu, các mô hình dữ liệu và các khái niệm liên quan;

- Giới thiệu về mô hình dữ liệu quan hệ và các khái niệm cơ bản;

- Ngôn ngữ định nghĩa và thao tác trên mô hình dữ liệu quan hệ (ngôn ngữ đại số quan hệ và ngôn ngữ SQL);

- Phần lý thuyết về thiết kế cơ sở dữ liệu quan hệ giới thiệu các khái niệm, các thuật toán liên quan trong quá trình thiết kế cơ sở dữ liệu quan hệ; các dạng chuẩn của cơ sở dữ liệu quan hệ và các thuật toán chuẩn hóa;

- Tối ưu hóa truy vấn dựa trên biểu thức đại số quan hệ và các quy tắc tối ưu hóa

Kiến trúc máy tính

- Môn học cung cấp cho sinh viên những kiến thức về các vấn đề sau:

 + Các khái niệm cơ bản của kiến trúc máy tính; các thế hệ trong tiến trình phát triển máy tính cùng mô hình máy tính Von Neumann, định luật Moore; hệ thống hóa lại kiến thức về biểu diễn dữ liệu trong máy tính điện tử và kiến thức về cơ bản về mạch số;

+ Kiến trúc phần mềm và tổ chức phần cứng của CPU - thành phần quan trọng trong máy tính điện tử;

+ Bộ nhớ và hệ thống lưu trữ của máy tính điện tử;

+ Thiết bị ngoại vi và hệ thống bus.

- Để học tốt môn học sinh viên cần nắm vững các kiến thức về Logic toán và Tin đại cương; tích cực thảo luận nhóm, tìm hiểu tài liệu và thực hành theo định hướng của giáo viên.

Phân tích thiết kế hệ thống thông tin

Nội dung môn học gồm:

- Phần đại cương về phát triển hệ thống thông tin giới thiệu các khái niệm cơ bản, các thành phần của hệ thống kinh doanh dịch vụ và của hệ thống thông tin, các hướng tiệp cận và các giai đoạn phát triển hệ thống thông tin;

- Trình bày phương pháp phân tích và thiết kế hướng chức năng: khảo sát hệ thống; phân tích hệ thống về xử lý (các biểu đồ BFD, DFD) và dữ liệu (biểu đồ ERD); thiết kế hệ thống.

Mạng máy tính

Nội dung chính của học phần bao gồm:

- Phần giới thiệu về mạng máy tính cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về mạng máy tính, các mô hình mạng máy tính, phân loại mạng máy tính, các thành phần của mạng máy tính,…

- Phần các mô hình tham chiếu mạng trình bày về giao thức mạng, mô hình OSI, các chức năng của từng tầng trong mô hình OSI và một số chuẩn mạng;

- Phần thiết bị kết nối mạng trình bày về đặc điểm của các thiết bị mạng gồm: thiết bị truyền dẫn, thiết bị đấu nối, thiết bị kết nối mạng và thiết bị liên mạng.

- Học phần còn đề cập tới một số công nghệ mạng (Point – to – Point, Ethernet, Token Ring, mạng thuê bao, mạng chuyển mạch, mạng Internet), giao thức TCP/IP và một số dịch vụ mạng (ARP, DHCP, DNS, Mạng không dây,…)

Hệ quản trị cơ sở dữ liệu

Học phần đề cập đến các khái niệm cơ bản hệ quản trị cơ sở dữ liệu; Làm việc với các công cụ tiện ích trong SQL Server; Thiết lập đăng nhập và bảo vệ người dùng; Xây dựng một cơ sở dữ liệu; Các vấn đề truy vấn dữ liệu; Lập trình trong SQL server; Tạo các Trigger; Các vấn đề an ninh trong cơ sở dữ liệu.

 

Thành viên - đối tác

  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh