Tin tức

Hội thảo Toán học – “Hội thảo của những Hội thảo”

Ngày đăng: 04/05/2017

Ngày 22/4/2017, một ngày thứ Bảy trời mưa phùn, chúng em – những sinh viên năm cuối lớp Liên thông Toán K4A, trường ĐHKH - ĐH Thái Nguyên, có chuyến thực tế tới Trung tâm Phát triển Đại học Quốc gia Hà Nội, chi nhánh Tản Lĩnh, Ba Vì, Hà Nội để tham dự Hội thảo “Tối ưu và Tính toán khoa học” lần thứ 15.

 

Đại biểu tham dự Hội thảo

Đây là lần đầu tiên chúng em được đến tham gia một hội thảo khoa học chuyên nghiệp và vô cùng ý nghĩa. Gần năm mươi sinh viên chúng em xuất phát từ thành phố Hải Dương tới địa điểm tổ chức hội thảo,  mang trong mình bao khát khao, nhiệt huyết của tuổi trẻ. Chúng em không dấu được niềm vui, sự háo hức để trải nghiệm, học tập và khám phá những kiến thức mới. Đây cũng là lần đầu tiên, chúng em được rời giảng đường, trang sách, được bước ra ngoài những kiến thức mơ hồ để đến với một thực tế. Đó là, được tiếp xúc với các nhà khoa học Việt Nam làm về Tối ưu và tính toán khoa học  ở ba miền của Tổ quốc, được nghe những bài giảng về Toán ứng dụng, được chia sẻ những kinh nghiệm học và nghiên cứu Toán, được chia sẻ những niềm vui, vinh quang cũng như vất vả của người làm Toán ...

Ảnh chụp kỉ niệm của tập thể lớp LT Toán K4A Trường ĐHKH - ĐH Thái Nguyên cùng Ban tổ chức tại Hội thảo, Ba Vì ngày 22/4/2017

Bên cạnh việc được học tập, được mở rộng kiến thức về Toán và ứng dụng của nó vào thực tế, chuyến đi này cũng  là cầu nối cho tình bạn của chúng em thêm gắn kết. Chúng em đã có thêm nhiều bài học để sẻ chia, giúp nhau trưởng thành hơn và hơn cả là được hiểu biết hơn về cộng đồng những người học Toán, nghiên cứu Toán, giảng dạy Toán. Thật tự hào bởi chúng em cũng là một thành viên của cộng đồng to lớn này.  

Ngày thứ ba của hội thảo, chúng em được nghe các báo cáo khoa học bắt đầu lúc 8h00. Phiên thứ nhất chúng em được nghe một bài giảng mời, tiếp đó là các báo cáo được chia làm hai phần song song theo chương trình đã được công bố của Ban tổ chức. Sau mỗi phần báo cáo của các tác giả kết thúc, cũng là lúc các thành viên của hội thảo cùng sôi nổi thảo luận, đưa ra câu hỏi và những bình luận khoa học sâu sắc, ý nghĩa. Cách “người làm Toán” làm việc và thảo luận cho chúng em cái nhìn hoàn toàn mới mẻ về lĩnh vực Toán học – lĩnh vực mà chúng em đã, đang và sẽ theo đuổi. Hơn nữa, những thông tin khoa học quý giá ấy đã làm giàu hơn chuyên môn của chúng em.

Chúng em được nghe các bài giảng, các báo cáo của nhiều nhóm nghiên cứu, nhưng có lẽ bài báo cáo để lại ấn tượng sâu đậm nhất trong chúng em có lẽ là bài Study on the Qualitative Properties for Solutions of Equilibrium Problems and Related Problems - Nghiên cứu các tính chất định tính của nghiệm của bài toán cân bằng và các vấn đề liên quan của PGS.TS. Lâm Quốc Anh - ĐH Cần Thơ. Trước khi tham dự Hội thảo, chúng em chỉ biết tới thầy là một cây Toán gạo cội với 15 năm giảng dạy chuyên ngành Sư phạm Toán tại các trường  ĐH. Và hôm nay, nhờ có chuyến đi thực tế mà chúng em đã được gặp gỡ và trực tiếp nghe thầy giảng. Được quan sát cách thầy làm việc chúng em mới nhận thấy sự thiếu sót của mình, cũng vì vậy mà chúng em càng thêm cố gắng, nỗ lực noi gương thầy, trở thành một thầy giáo với nhiều đóng góp hơn cho Toán học nước nhà.

Kết thúc buổi Hội thảo, ai ai trong chúng em cũng cảm thấy lưu luyến và “Tối ưu và tính toán khoa học” đã trở thành đề tài tranh luận sôi nổi trong suốt chuyến đi trở về nhà của chúng em hôm ấy. Có lẽ, sau Hội thảo ý nghĩa này, chúng em đã xác định được mục tiêu rõ ràng hơn cho bản thân và có thêm nghị lực để theo đuổi mục tiêu đó.

Chúng em chưa thể tưởng tượng được đến khi nào tôi sẽ ngừng yêu thích những công thức, những con số, kí hiệu. Nhưng tôi dám chắc rằng, ngọn lửa Toán học chưa bao giờ “nguội” trong tôi! Và tôi nghĩ rằng, ai trong chúng ta, dù hoạt động trong lĩnh vực, ngành nghề nào, cũng đều yêu Toán học – lĩnh vực Khoa học của các lĩnh vực Khoa học.

Cuối cùng,  chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Ban tổ chức Hội thảo đã tạo điều kiện được tham dự hội thảo. Em xin cảm ơn các thầy cô trong khoa Toán – Tin trường ĐH Khoa Học – ĐH Thái Nguyên đã giảng dạy, đã cho chúng em những trải nghiệm mới. Kính chúc các thầy cô luôn mạnh khỏe, thành công trong cuộc sống, trong giảng dạy và trong nghiên cứu khoa học. Lớp em luôn nhớ mãi các thầy cô!

Hoàng Thị Kiều Anh, Lớp LT Toán K4A

 

Thành viên - đối tác

  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh