Gương mặt tiêu biểu

NGÀY TRỞ LẠI CỦA MỘT CỰU HỌC VIÊN CAO HỌC CHUYÊN NGÀNH TOÁN ỨNG DỤNG

Ngày đăng: 26/09/2017

Trong cuộc đời mỗi người, kỉ niệm về những mái trường nơi chúng ta đã có những ngày tháng học tập và rèn luyện luôn đẹp đẽ và ấm áp.

     Với tôi, Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên không chỉ cho tôi kỉ niệm mà nhiều hơn thế rất nhiều, ở ngôi trường ấy có những thầy giáo, cô giáo nâng bước trưởng thành cho tôi và những người bạn luôn đồng hành cùng tôi trên những chặng đường tôi đã, đang và sẽ đi. Là một cựu hoc viên cao học khóa 2 (2008 - 2010) chuyên ngành Toán ứng dụng, thời gian ra trường đã hơn 7 năm cũng đủ dài để bản thân có những thay đổi và trưởng thành đáng kể nhờ những trải nghiệm tôi có được từ những ngày học tập và nghiên cứu dưới mái trường này. Bài viết này của tôi mong muốn được chia sẻ một đôi điều về những trải nghiệm quý giá đó.

     Những ấn tượng sâu đậm của tôi khi học sau đại học tại Trường Đại học Khoa học đến từ những thầy cô giáo luôn tận tụy với bao lớp học trò ngay từ những ngày đầu ôn thi cho đến khi chúng tôi được cầm trên tay tấm bằng thạc sĩ. Những bài giảng, chuyên đề của các thầy cô, những buổi seminar đã giúp cho chúng tôi những người mới chập chững tiếp cận với nghiên cứu toán học thấy càng yêu ngành toán ứng dụng mà chúng tôi đang theo đuổi. Các thầy cô như PGS.TS. Nông Quốc Chinh, GS.TS. Lê Thị Thanh Nhàn, PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Thủy … với những bài giảng của mình vừa khiến học viên chúng tôi khâm phục về vốn kiến thức toán học uyên thâm, sâu rộng vừa truyền lửa yêu nghề dạy học toán và nghiên cứu toán. Qua những buổi seminar hoặc những hội thảo chuyên ngành cùng các giảng viên của Khoa Toán - Tin chúng tôi còn được các thầy cô góp ý về cách báo cáo khoa học, về những kiến thức chúng tôi cần bổ sung hoặc gợi ý, chia sẻ những ý tưởng hay để chúng tôi tìm hiểu sâu hơn về bài toán chúng tôi đang theo đuổi. Không những vậy chúng tôi còn được học tập và nghiên cứu dưới sự giảng dạy và hướng dẫn từ các giáo sư đầu ngành về Toán ứng dụng đến từ các viện nghiên cứu và một số trường đại học uy tín trong nước.Tất cả những điều đó đã làm cho hai năm học tập của mỗi học viên chúng tôi trở thành thời gian quý báu để trau dồi kiến thức và rèn luyện kĩ năng nghiên cứu khoa học để trở về phục vụ tốt hơn cho công việc của mình.

     Đến nay, đã hơn 7 năm từ khi tốt nghiệp và nhận tấm bằng thạc sĩ, mỗi chúng tôi đều có những bước trưởng thành đáng kể mà bước đệm quan trọng là những trải nghiệm chúng tôi đã có được ở mái trường này. Nhiều cựu học viên trong lớp cao học K2 của chúng tôi đã trở thành những giáo viên hoặc những cán bộ có năng lực chuyên môn được đồng nghiệp trong cơ quan đánh giá cao. Bản thân tôi là một giảng viên giảng dạy trong một trường đại học, tôi đã được các thầy cô, đặc biệt là PGS.TS.Nguyễn Thị Thu Thủy động viên ngay từ khi tôi còn đang học cao học nên tiếp tục nghiên cứu toán học. Sau khi có tấm bằng thạc sĩ, trải qua bốn năm học tập, nghiên cứu và làm việc nghiêm túc tại cơ sở đào tạo là Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên dưới sự hướng dẫn tận tình của PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Thủy và GS.TS. Nguyễn Bường và sự nỗ lực của cá nhân, tôi đã hoàn thành luận án tiến sĩ của mình. Trong những năm học nghiên cứu sinh rất gian nan, điều làm tôi luôn trân trọng và biết ơn rất nhiều tới các thầy cô ở Khoa Toán - Tin, Trường Đại học Khoa học đó là sự đồng hành, động viên và giúp đỡ tôi trong công việc nghiên cứu thông qua những lần tham dự và báo cáo seminar, hội thảo trong nước và quốc tế cùng các thầy cô.

     Một điều rất may mắn nữa cho bản thân tôi và nhiều cựu học viên khác mặc dù đã là cựu học viên của trường nhưng trong những hội thảo khoa học của trường hoặc những lần nhà trường tổ chức cho sinh viên và học viên nghe những bài giảng đại chúng hoặc các báo cáo khoa học của các giáo sư toán học trong nước và nước ngoài, thì chúng tôi đều được các thầy cô giáo Khoa Toán - Tin thông báo và mời tham dự để chúng tôi có thêm những cơ hội học tập hữu ích. Điều này càng chứng tỏ rằng các thầy cô giáo của nhà trường rất quan tâm đến học viên ngay cả khi học viên đã rời ghế nhà trường.

Tác giả báo cáo tại Hội thảo quốc tế về tính toán hiệu năng cao (Hà Nội 3/2015)

Năm 2012, nhờ sự giới thiệu của nhà trường, tôi đã vinh dự được Bộ giáo dục và Đào tạo chọn là một trong những giảng viên của Đại học Thái Nguyên được cử đi học tập tại đất nước Hoa Kỳ về phương pháp giảng dạy toán học bằng Tiếng Anh trong hai tháng. Nhờ đó khi trở về, tôi đã được cơ quan công tác, Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên, tin tưởng giao nhiệm vụ giảng dạy hai môn học về toán thống kê hoàn toàn bằng Tiếng Anh cho sinh viên thuộc Chương trình tiên tiến của trường. Sau khi đã được nhận học vị tiến sĩ, tôi được trở lại Trường Đại học Khoa học trong vai trò mới là tham gia hướng dẫn học viên cao học chuyên ngành Toán ứng dụng của trường.Vinh dự và trách nhiệm này sẽ giúp tôi có thêm động lực để tiếp tục con đường nghiên cứu toán học mà tôi đã chọn.

Những gì tôi đã nhận được từ những ngày tháng học tập sau đại học ở Trường Đại học khoa học quả thật nhiều hơn rất nhiều những câu chữ tôi có thể viết ra đây.Những những trải nghiệm quý báu đó sẽ là hành trang hữu ích giúp tôi vững tin trong những chặng đường tôi tiếp tục đi với vai trò là một giảng viên giảng dạy trong trường đại học. Tôi tin tưởng rằng với tâm huyết của các thầy cô giáo nhà trường công tác đào tạo sau đại học sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công để nhiều nhiều lớp học viên như chúng tôi sẽ được trang bị những kiến thức và kĩ năng quan trọng trong nghiên cứu khoa học để qua đó giúp chúng tôi phục vụ tốt hơn trong các công tác mà chúng tôi đảm nhận sau khi tốt nghiệp.

 

Phạm Thanh Hiếu – Giảng viên Khoa Khoa học cơ bản – Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên

Cựu học viên cao học khóa 2 (2008 - 2010) chuyên ngành Toán ứng dụng

Email: phamthanhhieu@tuaf.edu.vn

Thành viên - đối tác

  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh