Câu chuyện cựu sinh viên

Giao lưu giữa các nhà khoa học nữ với nữ sinh Trường Đại học Khoa học

Ngày đăng: 25/11/2018

Sáng 24/11, tại Hội trường Trung tâm học liệu - Đại học Thái Nguyên, Trường Đại học Khoa học đã phối hợp với Hội nữ trí thức Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu gặp gỡ các nhà khoa học nữ với nữ sinh Trường Đại học Khoa học.

     Đến dự buổi giao lưu, có GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu - Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam; ThS. Nguyễn Thị Yên Hưng – Tổng thư ký Hội Nữ tri thức Việt Nam; PGS.TS. Lê Thị Thu Hoa – Phó Trưởng Ban Đào tạo nâng cao năng lực Hội Nữ tri thức Việt Nam; Về phía tỉnh Thái Nguyên, có PGS.TS. Trần Thị Việt Trung – Phó Chủ tịch Hội Nữ tri thức tỉnh Thái Nguyên; Bà Phạm Thị Hiền – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên; Về phía Đại học Thái Nguyên, có PGS.TS Trần Viết Khanh – Phó Giám đốc ĐHTN, Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ; PGS.TS Đàm Thị Uyên – Trưởng ban Tổ chức cán bộ ĐHTN, Trưởng ban nữ công; Về phía Trường Đại học Khoa học, có GS.TS. Lê Thị Thanh Nhàn – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường; PGS. TS. Phạm Thị Phương Thái - Phó Hiệu trưởng nhà trường; TS. Nguyễn Đức Lạng - Phó Hiệu trưởng nhà trường, PGS.TS. Văn Đăng – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường; PGS.TS. Trịnh Thanh Hải – Chủ tịch Hội đồng trường cùng Đại diện câu lạc bộ Hỗ trợ phụ nữ phát triển Trường ĐH Nông lâm và sự tham gia của các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; sự góp mặt đông đảo của các nữ giảng viên và hơn 400 nữ sinh viên Trường Đại học Khoa học.

 

Toàn cảnh chương trình giao lưu

Phát biểu tại chương trình, PGS.TS Phạm Thị Phương Thái – Phó Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ lời cảm ơn GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu, Người sáng lập và đồng thời là Chủ tịch Hội Nữ tri thức Việt Nam đã dành tình cảm, sự quan tâm cho nữ giảng viên, nữ sinh viên Trường ĐH Khoa học. PGS.TS. Phạm Thị Phương Thái cũng khẳng định sự thành công, những sáng tạo, đóng góp hữu ích cho cộng đồng của nhà khoa học nữ nhiều khi phải trả bằng những giọt mồ hôi, nước mắt, vượt qua những rào cản về thời gian, về sức khỏe, về định kiến.

PGS.TS. Phạm Thị Phương Thái – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học phát biểu tại chương trình

Thay mặt Hội Nữ trí thức Việt Nam, GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu bày tỏ sự xúc động khi dự buổi giao lưu cùng các cô giáo và các em nữ sinh Trường ĐHKH. GS cũng bày tỏ sự trân trọng của mình với đội ngũ lãnh đạo nữ của nhà trường. GS hy vọng ĐHTN sẽ có vai trò xứng đáng trong tiến trình phát triển phong trào của nữ trí thức ngày càng lớn mạnh.

GS. TSKH Phạm Thị Trân Châu – Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam

Giao lưu tại chương trình, các khách mời đã cùng nhau trao đổi, nhìn nhận lại vai trò quan trọng của nữ tri thức trong giai đoạn hiện nay. Trong xã hội, cũng như trong trường học, nữ giới cần phải không ngừng phấn đấu, rèn luyện để hoàn thiện mình, tiến tới bình đẳng với nam giới trên tất cả các lĩnh vực nghiên cứu khoa học.

Các khách mời giao lưu tại chương trình

Tại buổi giao lưu, GS.TS. Lê Thị Thanh Nhàn – Hiệu trưởng nhà trường cho biết lĩnh vực nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ trọng tâm và chức năng của trường đại học.  Cô cũng chia sẻ thông tin về những chính sách hỗ trợ của nhà trường trong NCKH cho giảng viên và sinh viên. Với rất nhiều công trình khoa học được công bố trên tạp chí quốc tế uy tín, những năm gần đây, thành tích của trường ĐHKH chiếm 50-70% tổng số thành tích NCKH trong toàn ĐHTN; ĐHKH là một trong 16 trường đại học trong toàn quốc được nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì giải thưởng Sinh viên NCKH. Gần đây nhất, những thành công bước đầu trong mô hình trồng nấm của TS. Nguyễn Thị Kim Cúc – Khoa Công nghệ sinh học hay sinh viên Khoa Du lịch – Nguyễn Thị Thu cùng nhóm nghiên cứu đã vượt qua 369 đề tài NCKH sinh viên toàn quốc để đạt giải Nhì,… là những minh chứng giản dị, đáng tự hào với một ngôi trường miền núi.

Qua câu chuyện về cuộc đời của GS.TS. Lê Thị Thanh Nhàn, sự chia sẻ về con đường nghiên cứu của các nhà khoa học nữ tại chương trình đã tiếp thêm lửa khoa học cho đội ngũ nữ giảng viên và nữ sinh viên của nhà trường. Các khách mời nhắn nhủ với các em nữ sinh năm nhất của nhà trường:  cần biết ước mơ khoa học, quyết tâm, đam mê, kiên trì thực hiện, và nếu có nỗ lực hết sức thì thành công không bao giờ “phản bội”.

Cũng nhân dịp này đại diện Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola đã trao 5 suất học bổng mỗi suất trị giá 5 triệu đồng cho 5 nữ sinh viên tiêu biểu xuất sắc của Nhà trường.

5 nữ sinh tiêu biểu của nhà trường nhận học bổng từ nhà tài trợ chương trình

Buổi giao lưu đã giúp các nữ giảng viên, nữ sinh viên Trường Đại học Khoa học hiểu thêm về vị trí, ý nghĩa thiết thực của công tác nghiên cứu khoa học, qua đó thắp lên ngọn lửa đam mê nghiên cứu khoa học để lan tỏa thành phong trào sâu rộng trong toàn trường.

Nữ cán bộ, giảng viên, sinh viên trường ĐHKH cùng các khách mời chụp ảnh lưu niệm

 

Vi Phương (Khoa Báo chí – TT & VH)

Thành viên - đối tác

  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh