Sự kiện

Tự sự từ mùa hè xanh của Trường Đại học Khoa học

Ngày đăng: 19/08/2019

Tuổi trẻ được bao lâu? Đó là câu hỏi khi được nhắc đến, ai cũng sẽ phải dừng lại đôi chút để suy nghĩ. Với riêng tôi, tuổi trẻ là màu xanh và khi nào tôi còn khoác trên mình chiếc áo xanh tình nguyện, đem sức mình cống hiến cho xã hội, thì khi đó tuổi trẻ vẫn còn.

Ảnh Đoàn tình nguyện

Khi màn đêm buông xuống, tôi mới có chút thời gian ngồi lại, ngẫm nghĩ về những điều mà cuộc sống mang đến cho mình. Thử thách hay là món quà đặc biệt? Như một thói quen thường ngày, tôi đặt bút viết ra dòng cảm xúc sâu lắng tự đáy lòng. Chỉ có viết tôi mới có thể lưu giữ hết lại cảm xúc về những trải nghiệm đã qua – những trải nghiệm đáng nhớ cho riêng mình về những người mới gặp đã thành quen.

Đêm trước ngày lên đường tham gia chiến dịch “Mùa hè xanh” là một đêm trắng - trằn trọc, hồi hộp đến kỳ lạ. Những câu hỏi về ngày mai đua chen trong dòng suy nghĩ về nơi mình đến, về người mình gặp, về những việc mình sẽ làm… Miên man trong dòng suy nghĩ ấy cho đến khi bình minh hé rạng. Ngày mai – điều tôi mong chờ - rồi cũng đã đến!

Trời mới mờ sáng, tất cả đều sẵn sàng để khởi đầu cho một hành trình mới. Chúng tôi hành lý vali nhộn nhịp nơi tập kết. Đã cuối hè, thời tiết sáng sớm càng thêm dịu dàng mơn man đan cài vài tia nắng len lỏi giữa những khóm hoa tươi mới. Khung cảnh, tiết trời ấy cũng khiến lòng người phơi phới đến kì lạ. Không khí lễ xuất quân càng thêm náo nhiệt với sự góp mặt của 59 thanh niên đồng phục trên mình màu áo xanh tình nguyện.

Không khí lễ xuất quân tưng bừng, ngập tràn trong cờ đỏ sao vàng và giai điệu hùng hồn của bài hát “Nối vòng tay lớn”. Bài hát như một lời nhắn nhủ đối với các đoàn viên tình nguyện - hãy đoàn kết nối chặt vòng tay - vòng tay càng lớn thì sức mạnh càng lớn, hãy đem yêu thương chia sẻ để nhân bội yêu thương.

Điểm đến của chúng tôi là xã Phú Thịnh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Và theo đúng kế hoạch, chúng tôi có thời gian lưu lại ở đây 7 ngày - từ ngày 22/7 đến 28/7. Trong suốt hành trình đến địa bàn, niềm vui phấn khởi hiện rõ trên gương mặt của từng tình nguyện viên. Tất cả cùng nhau hòa vào dàn đồng ca những giai điệu ngập tràn sức trẻ.

Vừa đến địa bàn, sau khi ổn định nơi ăn chốn ở, đoàn tình nguyện nhanh chóng bắt tay ngay vào công việc mà không cần nghỉ ngơi. Mỗi người một tay, các bạn nam nhanh chân bê vác những đồ nặng, các bạn nữ tay chổi, tay khăn lau. Không khí nhộn nhịp, hồ hởi đến kì lạ. Ngày đầu tiên cứ thế trôi đi, chúng tôi cùng nhau làm việc, giúp đỡ nhau như người một nhà.

Ngày hôm sau, tất cả mọi người đều dậy từ rất sớm để chuẩn bị cho chuyến đi làm công ích. Nhưng bỗng chốc cơn mưa ngâu đầu mùa ào đổ xuống. Mọi người như trùng xuống và chờ đợi. Và như đã định sẵn, tất cả chỉ đợi chờ mưa ngớt là ào xuống sân và nhanh chóng di chuyển đến Trường Tiểu học Phú Thịnh. Theo sự phân công của trưởng đoàn, mỗi người một việc: quét sân, thu gom rác, trồng cây, cuốc đất, chăm sóc cây cảnh.... Ai ai cũng đều nhanh thoăn thoắt, màu áo xanh đi đến đâu chỗ ấy đều trở nên sạch sẽ, sáng sủa hơn. Tiếng cười nói rôm rả của các tình nguyện viên khiến cho bầu không khí càng thêm vui tươi, phấn khởi.

Nằm trong chuỗi hoạt động của Đoàn thanh niên tình nguyện, chúng tôi chia làm hai nhóm dâng hương tưởng niệm tại hai nghĩa trang liệt sĩ của Xã. Trong không khí linh thiêng, chúng tôi lặng lẽ đến bên từng ngôi mộ, thắp nén nhang thơm để bày tỏ sự tôn kính, biết ơn đến những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc. Được sinh ra trong thời bình, chúng tôi chỉ có thể cảm nhận về thế hệ các anh qua lăng kính lịch sử, những thước phim quá đỗi hào hùng. Nhưng đứng trước phần mộ của các anh, trong mỗi người đều trào dâng những cảm xúc vừa tôn kính, vừa xót xa. Chúng tôi dùng khăn lau sạch từng lớp bụi bẩn và dọn cỏ dại trên từng phần mộ để khu vườn nhà các anh được sạch đẹp hơn. Tối hôm ấy – tối 26/7, Huyện ủy Đại Từ kết hợp với các đoàn tình nguyện tại các xã tổ chức chương trình “Thắp nến tri ân”. Những ngọn nến lung linh được thắp lên, trải dài theo từng bậc thang dẫn đến phần mộ của các anh như một cách để bày tỏ sự tri ân và gửi lời cảm ơn vô hạn tới những anh hùng liệt sĩ.

Chuyến đi lần này, Đoàn tình nguyện cũng chia sẻ tình cảm và sự giúp đỡ gia đình bà Phùng Văn Phụng - nguyên cựu thanh niên xung phong ở xóm Cường Thịnh, xã Phú Thịnh lợp lại mái nhà. Trước sự giúp đỡ nhiệt tình và những tình cảm chân thành mà Đoàn tình nguyện đã dành cho gia đình, bà đã bật khóc, ôm lấy các tình nguyện viên để bày tỏ sự cảm ơn. Chúng tôi ai ai cũng xúc động. Niềm hạnh phúc đơn giản chỉ là sự cho đi và nhận lại để cuối cùng ai cũng cảm thấy tình cảm đong đầy hơn.

Chúng tôi thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn khi mà sự giúp đỡ và chia sẻ khó khăn với người khác lại tự tạo niềm vui cho bản thân mình. Tiếp nối chuỗi hoạt động ý nghĩa đó, Đoàn tình nguyện còn tổ chức chương trình “Con đường thắp sáng làng quê” trị giá 15 triệu đồng dành tặng cho xã Phú Thịnh.

Chuyến đi của Đoàn thanh niên tình nguyện đã kết thúc thành công với nhiều hoạt động có ý nghĩa. Chúng tôi thấy mình lớn hơn, trưởng thành hơn và cảm thấy cuộc sống này có ý nghĩa hơn rất nhiều. Góp phần mang lại sự thành công ấy, ngoài tinh thần hăng hái nhiệt tình của các tình nguyện viên còn là sự phối hợp tổ chức các hoạt động của chính quyền địa phương, sự gần gũi chia sẻ của bà con địa bàn và đặc biệt là sự quan tâm của lãnh đạo Đại học Thái Nguyên và Trường Đại học Khoa học. Trong thời gian Đoàn đi tình nguyện, PGS.TS. Nguyễn Văn Đăng – Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho đoàn tình nguyện. Những món quà nhỏ bé như là lời hỏi thăm, động viên chúng tôi cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chuyến đi tình nguyện không dài nhưng cũng đủ làm cho chúng tôi cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn, biết trân trọng những thứ mình đang có và biết cách chia sẻ yêu thương của mình đến với nhiều người khác. Chúng tôi sẽ còn tiếp bước trên những nẻo đường, tới những vùng quê để đem sức trẻ của mình làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

Đặng Thùy – Thanh Thảo

Báo chí K14

Thành viên - đối tác

  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh