Nghiên cứu khoa học

Hoạt động nghiên cứu khoa học Khoa Toán Tin Trường Đại học Khoa học – 5 năm nhìn lại

Ngày đăng: 22/04/2019

Song hành cùng công tác giảng dạy là hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH), đó vừa là chức năng cơ bản, vừa là thước đo năng lực chuyên môn chất lượng đội ngũ, đồng thời góp phần khẳng định thương hiệu của một trường đại học, nhất là đối với một trường đại học định hướng nghiên cứu. Có lẽ vì ý thức sâu sắc điều đó mà trong năm năm qua, bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, các giảng viên Khoa Toán Tin đều miệt mài nỗ lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, góp phần mang lại những thành tích rất đáng tự hào.

Khoa Toán - Tin Trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên được thành lập ngày 2 tháng 4 năm 2009 theo Quyết định số 373/QĐ-ĐHTN của Giám đốc Đại học Thái nguyên.  Hiện nay, Khoa có 24 cán bộ giảng viên (CBGV) (1 PGS.TS, 8 TS, 5 NCS.ThS và 10 ThS) đảm nhận nhiệm vụ đào tạo nhân lực có trình độ Đại học, sau Đại học và Nghiên cứu khoa học.

 

Trong bối cảnh phát triển của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ là một trong những vấn đề được đặc biệt chú trọng.  CBGV Khoa Toán-Tin luôn xác định hoạt động NCKH là một nhiệm vụ then chốt. Điều đó trực tiếp thúc đẩy hiệu quả cũng như chất lượng trong giáo dục đào tạo, đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao. Trong những năm gần đây, hoạt động NCKH của Khoa Toán-Tin đã được cụ thể hóa dưới nhiều hình thức đa dạng, được hiện thực hóa bằng nhiều hoạt động chuyên môn sâu sắc. Những vấn đề này đã góp phần phát huy nội lực NCKH trong mỗi CBGV. Với phương châm như vậy, CBGV Khoa Toán-Tin đã đạt được nhiều thành tích NCKH quan trọng, cụ thể:

Thứ nhất: Công tác tổ chức Seminar khoa học được thực hiện thường xuyên và mang lại hiệu quả thiết thực trong NCKH cho CBGV, NCS, học viên và sinh viên.

Thứ hai: Khoa đã tham gia tổ chức và đồng tổ chức các hoạt động chuyên môn có quy mô lớn có sự tham gia của nhiều nhà toán học uy tín hàng đầu trong nước và quốc tế như: Hội thảo Quốc gia “Giải tích hiện đại và ứng dụng”, Chuyên đề “Toán học để làm gì?”, “Tản mạn về Tối ưu”, Chuyên đề “Bong bóng xà phòng và Toán học”, Chuyên đề “Toán học và các vấn đề liên quan”, Hội nghị khoa học trẻ, Hội thảo khoa học “Các chuyên đề toán chọn lọc bậc sau đại học với chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi bậc THPT”, Tổ chức “Trường xuân quốc tế về Đại số giao hoán”... Những hoạt động đó đã trực tiếp và gián tiếp bồi dưỡng chuyên môn cũng như thúc đẩy quá trình tự nghiên cứu khoa học cho CBGV, NCS, HV và SV.

Thứ ba: CBGV của Khoa tham dự và báo cáo tại nhiều Hội thảo cấp Quốc tế, Quốc gia (Đại hội Toán học thế giới, Đại hội Toán học Việt Nam, Đại hội Toán học Việt - Mỹ, Hội thảo Đại số - Hình học - Tôpô, Tối ưu và tính toán khoa học, Bài toán cân bằng và điểm bất động: Lý thuyết và thuật toán, Trường xuân quốc tế về Đại số giao hoán, Hội nghị quốc tế về Đại số giao hoán và các vấn đề về tổ hợp và kỳ dị, Đào tạo nhân lực khoa học dữ liệu trong thời đại số, Hội nghị nghiên cứu cơ bản và ứng dụng công nghệ thông tin, Hội nghị Đại số Việt-Nhật, Hội nghị quốc tế về ứng dụng toán học lần thứ II (VIAMC), Taiwan-Vietnam Workshop on Mathematics, New trend in Optimization and Variational Analysis for Application, HPSC, MOTA, MORML,  ICAA...). Những hoạt động này đã góp phần khẳng định năng lực chuyên môn chất lượng đội ngũ cán bộ giảng viên đồng thời góp phần khẳng định thương hiệu của một Trường đại học trong cộng đồng khoa học trong nước và quốc tế.

Thứ tư: Trong xu thế hội nhập và phát triển, công tác hợp tác quốc tế cũng được Khoa quan tâm và chú trọng. Hàng năm nhiều lượt CBGV hợp tác học tập và nghiên cứu tại nước ngoài (Cộng hòa Pháp, Đài Loan, Trung Quốc, Úc, Vương quốc Bỉ, Hàn Quốc, Nhật Bản).  Khoa đã có quan hệ hợp tác, trao đổi khoa học và đào tạo với các trường và trung tâm như Trường Đại học Deakin (Australia), Viện Toán học, Đại học Tổng hợp Augsburg (Đức), Trường Đại học Quốc gia Tôn Trung Sơn (Đài Loan), Trường Đại học Kyungnam (Hàn Quốc),  Trường Đại học Paris Diderot (Paris 7, Pháp) ...  

Thứ năm: Nhìn lại 5 năm qua, CBGV của Khoa đã và đang chủ trì triển khai đúng tiến độ nhiều đề tài Khoa học &Công nghệ trọng điểm các cấp. Những đề tài này có những đóng góp hết sức quan trọng trong quá trình phát triển và hoàn thiện các lĩnh vực nghiên cứu đa dạng như: Đại số giao hoán; Lí thuyết tối ưu; Lí thuyết điều khiển; Trí tuệ nhân tạo;  Bài toán cân bằng, Bất đẳng thức biến phân, Bài toán điểm bất động: Lý thuyết và thuật toán ...

 

Thứ sáu: Nhiều sản phẩm khoa học được cụ thể hóa bằng các ấn phẩm khoa học. Hàng năm, CBGV của Khoa công bố nhiều bài báo khoa học trên các tạp chí chuyên ngành trong nước và quốc tế có uy tín.

 

Thứ bảy: Các CBGV của Khoa đã có 22 công trình khoa học được thưởng trong chương trình “Trọng điểm quốc gia về phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020”, 1 cán nhân nhận giải thưởng của Viện toán học, 1 cá nhân được nhận giải thưởng Kovalevskia,  2 cán bộ của Khoa đạt Giải Nhì cuộc thi “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam”, 2 cán bộ đạt giải trong cuộc thi “Sáng tạo khoa học trẻ cấp Đại học Thái Nguyên” ...

 

Thứ tám: Những thành tích về NCKH của đội ngũ CBGV trong Khoa cũng đã đem lại những hảnh hưởng và hiệu quả tích cực đến hoạt động NCKH trong sinh viên. Cụ thể hơn, trong giai đoạn 2007-2017, Khoa đã có 5 sinh viên đạt giải trong cá kỳ thi sinh viên NCKH cấp quốc gia, 6 sinh viên đạt giải trong kỳ thi Olympic Toán học, 12 sinh viên được nhận học bổng của Viện nghiên cứu cao cấp về toán trong “Chương trình trọng điểm quốc gia về phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020”.

Với kết quả đạt được như trên, Khoa đã vinh dự được đón nhận nhiều Giấy khen, Bằng khen của Giám đốc ĐHTN, Công Đoàn Giáo dục Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thủ tướng chính phủ:

Năm học Hình thức khen thưởng Số, ngày, tháng, năm của quyết định khen thưởng; cơ quan ban hành quyết định
2010-2011 Bằng khen của Thủ tướng chính phủ QĐ số 1799/QĐ/TTg ngày 05/12/2012 của Thủ tướng chính phủ
2014-2015 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Quyết định số 4205/QĐ-BGDĐT ngày 07/10/2015 của Bộ trường Bộ GD&ĐT
2015-2016 Cờ thi đua cấp Bộ Quyết định số 5406/QĐ-BGDĐT ngày 15/11/2016 củaBộ trường Bộ GD&ĐT
2017-2018 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Quyết định số 4632/QĐ-BGDĐT ngày 03/11/2017 của Bộ trường Bộ GD&ĐT
2017-2018 Bằng khen của BCH CĐGD Việt Nam Quyết định số 132/QĐ-CĐN ngày 19/7/2017 của Bộ trường Bộ GD&ĐT

Những hoạt động và kết quả đã đạt ở trên là tín hiệu vui cho những bước tiến về hoạt động NCKH của Khoa Toán-Tin. Trong tương lai, Khoa sẽ tiếp tục đẩy mạnh NCKH, phát huy thế mạnh chuyên ngành và năng lực nghiên cứu góp phần xây dựng, phát triển và thực hiện tốt chức năng Đào tạo và Nghiên cứu Khoa học.

Khoa Toán Tin

Thành viên - đối tác

  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh