Thông tin tuyển sinh

CƠ HỘI VIỆC LÀM RỘNG MỞ CHO SINH VIÊN NGÀNH TOÁN TIN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN

Ngày đăng: 25/09/2020

Cách mạng công nghiệp 4.0 là cuộc cách mạng được hình thành từ sự phát triển mạnh mẽ của Công nghệ Số và Công nghệ Thông tin. Do đó, để có thể tận dụng được những cơ hội từ cuộc cách mạng này, các trường đại học cần đẩy mạnh việc đào tạo nhân lực Công nghệ Thông tin (CNTT) và Toán - Tin. Đây là những yếu tố đóng vai trò nòng cốt của cuộc cách mạng này. Thế nhưng, thực tế lại cho thấy rằng nhân lực những ngành này của nước ta chưa đủ để đáp ứng, thậm chí đang diễn ra tình trạng “khát” nhân lực CNTT, Toán – Tin.

       “Thiếu trầm trọng giáo viên Tin học…”. Khi áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông mới theo thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 nội dung giáo dục từ lớp 3 đến lớp 12, các môn như Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật ở các cấp học sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm giáo viên. Theo đó, môn Tin học sẽ được đưa vào dạy bắt buộc cho học sinh từ lớp 3 (mỗi tuần 2 tiết/lớp). Như vậy, với hơn 15.000 trường Tiểu học trên cả nước, trong những năm tới đây, ngành Giáo dục phải cần phải tuyến mới hàng chục nghìn Giáo viên Tin học để có thể đáp ứng chương trình mới. Thông tin cụ thể được đưa ra trong các bài viết [1-8].

       Nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết này, trong những năm gần đây trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên liên tục tuyển sinh sinh viên ngành Toán tin. Song song với việc cung cấp thêm nguồn nhân lực CNTT, việc này một phần đã đáp ứng nhu cầu giảng dạy môn Tin học ở các bậc của Phổ thông. Chương trình đào tạo mềm dẻo, linh hoạt nhằm trang bị cho người học kiến thức từ cơ bản tới chuyên sâu về lĩnh vực Tin học qua các môn học hữu ích. Chương trình cũng có các môn hỗ trợ và trang bị các kỹ năng giảng dạy môn Tin học cho học sinh như Phương pháp giảng dạy Tin học, ứng dụng CNTT ….. Theo thống kê, về sinh viên đã tốt nghiệp chương trình đào tạo Toán tin của Nhà trường đều đáp ứng rất tốt nhu cầu sử dụng ở các trường phổ thông và các đơn sử dụng có liên quan tới Toán tin. Đặc biệt, đầu tháng 9/2020, Bộ GD&ĐT đã ban hành dự thảo chương trình và thực hiện bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho người tốt nghiệp trình độ Đại học ngành phù hợp có nguyện vọng trở thành giáo viên Trung học cơ sở, Trung học phổ thông. Dự thảo này sẽ sớm được ban hành chính thức trong thời gian tới đây. Như vậy, sinh viên tốt nghiệp ngành Toán tin của trường Đại học Khoa học có đủ điều kiện thiết yếu (đúng chuyên ngành Tin học và có nghiệp vụ sư phạm) để trở thành giáo viên Tin học cho các bậc học.

       Ngoài nhu cầu về nguồn nhận lực giáo viên giảng dạy Tin học ở bậc phổ thông thì lĩnh vực liên quan đến CNTT đều có nhu nhu cầu tuyển dụng rất lớn lực lượng lao động được đào tạo về Toán tin. Thực vậy:

       Theo cuộc khảo sát của TopDevđược thực hiện giữa năm 2019 thì nhu cầu nguồn nhân lực ngành CNTT tăng 56% trong năm 2019 so với năm 2018 (xem Hình 1.), và được dự đoán là sẽ tiếp tục tăng mạnh hơn nữa trong những năm tới. Cũng theo báo cáo Hồ sơ lập trình viên Việt Nam mới nhất của TovDev, con số này tương đương với 62829 việc làm, tăng xấp xỉ 5 lần so với nhu cầu năm 2015 và nhu cầu tuyển dụng sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong giai đoạn 2019 - 2021, gây thiếu hụt khoảng 90000 nhân lực IT trong năm 2019 và khoảng 190000 người vào năm 2021. (Xem các thông tin thống kê qua các Hình 1 đến Hình 7).

Hình 1. (Nguồn: TopDev)

       Cũng theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2017, Việt Nam cần khoảng 1,2 triệu nhân lực ngành CNTT vào năm 2020 và số nhân lực đang thiếu hụt lên tới trên 500000 người

Hình 2. Thiếu hụt nguồn nhân lực CNTT (Ảnh minh họa: Nguồn Internet)

       Bên cạnh đó mức lương trong ngành CNTT cũng cực kỳ hấp dẫn:

Hình 3. (Nguồn: TopDev)

       Như vậy, có thể thấy rằng cơ hội việc làm rất rộng mở đối với sinh viên ngành CNTT nói chung và ngành Toán tin nói riêng. Dưới đây là những hình ảnh tuyển dụng các vị trí trong ngành CNTT, Toán tin trên các trang việc làm uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Hình 4. Việc làm được đăng tải trên mywork.com.vn   Hình 5. Việc làm được đăng tải trên timviecnhanh.com

Hình 6. Việc làm được đăng tải trên careerlink.vn       Hình 7. Việc làm được đăng tải trên itviec.com

       Thực hiện văn bản hướng dẫn “Áp dụng cơ chế đặc thù đào tạo các ngành thuộc lĩnh vực CNNT trình độ Đại học của Bộ GD&ĐT”, nhằm góp phần tăng cường nhân lực tiếp cận cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ IV, năm 2020. Chương trình đào tạo ngành Toán tin, trường Đại học Khoa học được thiết kế dựa trên chương trình khung của Bộ GD&ĐT và các chương trình đào tạo của các Đại học tiên tiến trên thế giới giúp người học có khả năng giảng dạy Tin học ở các bậc phổ thông, có khả năng giải quyết các vấn đề cơ bản cũng như chuyên sâu liên quan tới lĩnh vực Tin học.

Danh mục tham khảo

[1] Bộ GD&ĐT công bố chương trình giáo dục phổ thông mới, 27/12/2018

https://moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-hoat-dong-cua-bo.aspx?ItemID=5755

[2] Tạp chí Kinh tế đô thị (2019), Thiếu trầm trọng giáo viên Tin học, Âm nhạc         

http://kinhtedothi.vn/thieu-tram-trong-giao-vien-tin-hoc-am-nhac-352104.html

[3] https://thanhnien.vn/giao-duc/lo-thieu-nguon-tuyen-giao-vien-tieng-anh-tin-hoc-1270733.html

[4] https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/truoc-them-nam-hoc-moi-di-tim-giao-vien-tin-hoc-nghe-thuat-3816355.html

[5]https://giaoduc.net.vn/giao-duc-24h/mot-so-mon-hoc-se-thieu-giao-vien-khi-ap-dung-chuong-trinh-moipost194607.gd

[6]https://anninhthudo.vn/cap-tap-tuyen-hang-nghin-giao-vien-tin-hoc-tieng-anh-cho-chuong-trinh-pho-thong-moipost342764.antd

[7] Tạp chí Bộ công thương (2019), TopDev: Năm 2019 Việt Nam thiếu hụt tới 90.000 nhân lực CNTT https://moit.gov.vn/tin-chi-tiet/-/chi-tiet/topdev-nam-2019-viet-nam-thieu-hut-toi-90-000-nhan-luc-cntt-16444-402.html

[8] Nhân sự ngành CNTT: Chưa theo kịp nhu cầu tuyển dụng

http://aum.edu.vn/tin-tuc/nhan-su-nganh-cntt-chua-theo-kip-nhu-cau-tuyen-dung.html


1TopDev là một mạng lưới tuyển dụng và hệ sinh thái trong lĩnh vực Di động & IT

Thành viên - đối tác

  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh