Sự kiện

Người Thầy của những học trò

Ngày đăng: 19/05/2022

Nghề giáo, bản thân nghe tên đã đủ cảm nhận được sự chân thành, mộc mạc, giản dị nhưng chứa đựng cả một vũ trụ bao dung và lòng nhân ái, tâm huyết và trăn trở với mỗi thế hệ học trò.

       Người làm nghề giáo, mỗi người một vẻ nhưng tất thảy đều có chung một con đò tri thức. Nhân sinh từ bé đến lớn, trong lòng ai cũng có ít nhất một hình ảnh người Thầy không thể nào quên. Người Thầy mà tôi muốn nhắc tới chính là PGS.TS. Trương Minh Tuyên, Trưởng Khoa Toán – Tin, trường Đại học Khoa học.

       Mỗi lần nhắc tới thầy Tuyên, không ai trong đám học trò K6 chúng tôi quên được hình ảnh của Thầy. Môn đầu tiên chúng tôi học Thầy là Giải tích A2, sinh viên năm nhất – học thì ít mà ngắm Thầy thì nhiều. Dáng Thầy nhỏ nhắn, mái tóc điểm bạc, gương mặt lạnh lùng băng giá, xuân thu nhị kỳ hiếm hoi nụ cười, làm chúng tôi ai nấy im re, con kiến đi qua cũng nghe tiếng bước chân trong giờ của Thầy. Thầy xuất hiện lúc nào cũng như đang đăm chiêu nghiên cứu, suy nghĩ một điều gì đó miên man lắm, to lớn lắm, chẳng thế mà chúng tôi vẫn đùa nhau rằng Thầy có phong cách giáo sư.

       Rồi 4 năm đại học cũng trôi qua nhanh chóng, mỗi một người Thầy đi qua đời ta, đều để lại cho mỗi người một bài học quý. Đúng là có nuôi con mới hiểu lòng cha mẹ, sau này đi làm rồi, tôi mới thực sự hiểu được những trăn trở, đăm chiêu, nghiêm khắc của Thầy bấy lâu đều xuất phát từ học trò. Với những lứa học trò mới, Thầy lúc nào cũng loay hoay với những câu hỏi: Liệu các em đã quen với môi trường mới chưa? Học tập hay sinh hoạt xa gia đình có khó khăn gì không? Thầy luôn nhắc nhở chúng tôi phải đặt mục tiêu truyền thụ kiến thức cho các em lên hàng đầu. Thầy không phải là người thích bộc lộ hết những suy nghĩ lo âu của mình ra bên ngoài nhưng mỗi một hành động, lời nói đều xuất phát từ tâm của một người thầy giáo. Những gì xuất phát từ trái tim, đi mãi, rồi cũng sẽ đến được trái tim. Hình ảnh của Thầy- với chúng tôi- không chỉ là một người Thầy tuyệt vời mà còn thật sự là một người cha, người anh vô cùng đáng yêu và đáng kính. Biết bao lứa sinh viên ra trường mang theo niềm đam mê với môn Toán của Thầy và đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau trong xã hội.

       Thầy Tuyên sinh năm 1981- một độ tuổi khá là trẻ khi giữ vai trò là trưởng khoa. Thế nhưng tài không đợi tuổi, tính đến thời điểm hiện tại, Thầy sở hữu rất nhiều thành tích nghiên cứu khoa học và công bố quốc tế có giá trị, với hơn 50 bài báo, trong đó có hơn 40 thuộc danh mục ISI/Scopus, nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD& ĐT các năm 2012, 2015, Bằng khen của Thủ tướng chính phủ năm 2016 và Bằng khen của Công đoàn Giáo dục Việt Nam năm 2017. Ngày 18/5/2022, Thầy vinh dự được nhận học vị Phó giáo sư ngành Toán học, tiếp tục truyền lửa nhiệt huyết và tình yêu Toán học cho nhiều thế hệ sinh viên, học viên cao học.

Thầy Trương Minh Tuyên (đứng giữa) nhận quyết định bổ nhiệm PGS năm 2022

       Học trò ở bất cứ đâu, cũng thực sự cần những người Thầy như vậy – người gieo những ước mơ, chăm sóc những hy vọng, vun trồng những ý chí và những quyết tâm bứt phá. Trong lúc viết ra những dòng này, tôi lại chợt nhớ tới thầy Đuysen- người Thầy đã phụng sự hết mình, đã hy sinh tất cả để cho ước mơ của cô học trò Antưnai vượt lên, vươn lên và trở thành viện sĩ. Tôi mong Thầy luôn khỏe mạnh để tiếp tục gieo hy vọng và viết lên nhiều hy vọng nữa cho các lứa học trò kế tiếp.

Học trò giấu tên.

Thành viên - đối tác

  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh