Câu chuyện cựu sinh viên

High-techs need Mathematics

Ngày đăng: 14/03/2016

Chắc hẳn các bạn đã xem series film hành động, khoa học viễn tưởng (xin nhấn mạnh là viễn tưởng chứ không phải không tưởng) Transformers. Transformers là các Autobots được làm từ một vật liệu đặc biệt, gọi là Transformium, đem lại khả năng biến hình kỳ diệu.

Joyce là một nhà khoa học, đồng thời là người sáng lập Viện nghiên cứu KSI chuyên về công nghệ tự động liên quan đến quốc phòng, thám hiểm không gian và đại dương. Họ đạt được những bước tiến quan trọng trong việc sản xuất ra được vật liệu Quantum Leap, gần giống với Transformium. Đây là một vật liệu có thể lập trình được (programable matter). Điều này đem lại hy vọng có thể chế tạo được các Autobots thế hệ cao nhất, như Optimus Prime.

Tuy nhiên, họ vẫn chưa thành công. Đó là nguyên nhân khiên Joyce nổi giận với các nhân viên của mình. Mời các bạn xem đoạn trích để tìm xem đâu là nguyên nhân.

Chắc hẳn các bạn nghe được cuộc hội thoại.

"- I don't understand this. This is the fifth generation. Why does it keep turning out like this?

"- This is some bugs in the final run.

"- I modelled Galvatron after Optimus Prime. Why does this keep looking like Megatron? (Một thế hệ Autobots đời cũ)

"- Simple coding! Algorithms! Maths!

"- Why can't we make what we want to make?"

Điều này không hề viễn tưởng chút nào. Công nghệ càng cao, chúng ta càng cần phải có những thuật toán, những chương trình điều khiển vừa đạt độ chính xác cao và vừa có tốc độ tương tác thời gian thực. Những thứ đó chỉ có Toán học mới có thể giúp được.

by Nguyen Thanh Son

Thành viên - đối tác

  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh