Gương mặt tiêu biểu

VỀ MỘT CỰU SINH VIÊN TOÁN HỌC LÀM NHÀ BÁO

Ngày đăng: 06/03/2016

Hoàng Quốc Lê - Tại Đài Truyền hình Việt Nam

       Năm 2003, trường Đại học Khoa học mà tiền thân là Khoa Khoa học Tự nhiên, trực thuộc Đại học Thái Nguyên tuyển sinh khóa đầu tiên với 5 nhóm ngành là cử nhân Toán học, cử nhân vật lý, cử nhân Hóa học, cử nhân Sinh học và Công nghệ sinh học. Vượt qua nhiều khó khăn của những ngày đầu xây dựng và phát triển, thầy và trò trường Đại học Khoa học đã từng bước vượt qua khó khăn để học tốt, dạy tốt.

     Những cựu sinh viên của Khoa Toán - Tin nói riêng và Đại học Khoa học nói chung tốt nghiệp khóa đầu tiên (2003-2007) đến nay đều đã có công việc ổn định ở nhiều cơ quan, đơn vị rải đều trên khắp các tỉnh thành phía khu vực bắc. Khác với hầu hết các cựu sinh viên Toán khóa đầu tiên - những người đều đang tiếp tục theo đuổi Toán học, làm những công việc về giáo dục, đào tạo, cựu sinh viên Hoàng Quốc Lê lại có một hướng đi khác. Anh hiện là nhà báo công tác tại Đài Truyền hình Việt Nam.

Ảnh 1: Quốc Lê (ngoài cùng bên phải) cùng các đồng nghiệp

      Rời mái trường Đại học Khoa học cuối mùa hè năm 2007, thay vì lựa chọn một công việc ổn định, Quốc Lê đến thủ đô Hà Nội với hi vọng tiếp tục phát triển bản thân. Với những kiến thức Toán học sẵn có, Quốc Lê dự định sẽ theo đuổi Công nghệ thông tin và viễn thông, nhưng một cơ duyên lạ đã đưa anh tới VTV vào đúng những ngày cuối cùng của năm. Không theo học báo chí từ đầu với suy nghĩ của nhiều người, đó là một thiệt thòi khi dấn thân vào “nghề nguy hiểm” thế nhưng Toán học lại mang tới một lợi thế không hề nhỏ cho Quốc Lê. Khả năng phân tích, tư duy logic học được đã được cựu sinh viên này vận dụng thành thục, sáng tạo vào những chương trình mà mình tham gia đã khiến cho những chương trình này trở nên logic, khoa học hơn. Kể từ khi làm việc tại VTV, cựu sinh viên Hoàng Quốc Lê đã tham gia sáng tạo nhiều chương trình mới, đặc biệt là các chương trình dành cho giới trẻ như: Sinh ra từ làng, Nối mạng ý tưởng, Gara bí mật, Ngược chiều, Lăng kính V6. Là người dẫn chương trình của nhiều chương trình như Sinh ra từ làng, Đối thoại trẻ, Gara bí mật, Ngược chiều hay một chương trình đã ghi dấu ấn rất lớn với khán giả cả nước: Tổ quốc nhìn từ biển (2014). Ngay trong chương trình Tổ quốc nhìn từ biển, Quốc Lê đã chia sẻ cho khán giả tất cả những gì anh chứng kiến, cảm nhận và thấu hiểu về chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc mình từ chuyến công tác đặc biệt tại Hoàng Sa, trực tiếp đối diện dàn khoan HD981 và những hành động ngang ngược của Trung Quốc...

Ảnh 2: Quốc Lê trong khi tác nghiệp tại quần đảo Hoàng Sa

Ảnh 3: Tại khu nhà tưởng niệm Bác Hồ (Chương trình Hoài bão Hồ Chí Minh)

Ảnh 4: Nhà báo Quốc Lê và cụ Ngô Thị Huệ (vợ của cố TBT Nguyễn Văn Linh)

trong chương trình Lá cờ độc lập (2.9.2015)

      Với cách suy nghĩ mới lạ, sáng tạo và logic của một cựu sinh viên Toán học, chúng tôi tin Hoàng Quốc Lê sẽ còn thành công hơn nữa trong công việc mình đã lựa chọn. Người viết xin kết thúc bài này với những chia sẻ đầy tình cảm, đầy tin tưởng của cựu sinh viên Hoàng Quốc Lê dành cho các thế hệ sinh viên của Trường: "Sau khi tốt nghiệp, gắn bó sự nghiệp với một lĩnh vực khác, ở một mảnh đất khác nhưng mình vẫn luôn dõi theo những bước phát triển của Trường. Nếu như trước đây, giấc mơ của mình là một người truyền cảm hứng cho thế hệ sau về Toán học, về những con số và tư duy sống động thì giờ đây mình có thể làm thêm nhiều điều khác. Nếu có dịp, mình sẽ sẵn sàng chia sẻ với sinh viên ngành Toán học và Toán - Tin ứng dụng về tuổi trẻ, ước mơ và những con đường khác nhau để thành công. Mình cũng có thể truyền cảm hứng cho Sinh viên ngành báo chí về kinh nghiệm, về nghề, về thế giới đang vận động và giúp các em có những cơ hội mới cho tương lai. Một người học Toán có thể không ngay lập tức có nhiều tiền bạc nhưng chắc chắn một người học Toán sẽ nắm trong tay chìa khóa thành công."

Lê trong chuyến tham gia hội thảo Going Global tại Luân Đôn

Mai Viết Thuận - Khoa Toán - Tin

 

Thành viên - đối tác

  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh