Dữ liệu website

THỊ TRƯỜNG NHÂN LỰC NGÀNH IT TẠI VIỆT NAM “NHU CẦU CAO & LƯƠNG HẤP DẪN”

Ngày đăng: 25/02/2017

Stewart Brand nhận định “Khi một công nghệ mới bắt đầu lăn bánh, nếu bạn không là một phần của guồng quay đó, bạn sẽ bị đào thải”.

Thậy vậy, cùng với sự phát triển bền vững của đất nước ngành IT Việt Nam đang được đánh giá là một trong những thị trường năng động và hào hứng nhất trên toàn thế giới. Nhưng nếu bạn (sinh viên ngành Công nghệ thông tin, Toán - Tin ứng dụng…) không biết nắm lấy những cơ hội tốt này bạn sẽ để nó tuột khỏi tầm tay một cách đáng tiếc!

Theo cuộc khảo sát của VietnamWorks & topITworks được thực hiện từ 25/11/2016 đến 02/12/2016 trên 2.400 ứng viên IT, 73 nhà tuyển dụng với trên 50.000 dữ liệu việc làm được phân tích. Cuộc khảo sát này được thực hiện đồng thời trên cả hai phương diện nhà tuyển dụng và những người đang làm việc trong ngành công nghệ thông tin, và từ đó họ đã đưa ra được những đánh giá chính xác về nhu cầu tuyển dụng của ngành IT như hình ảnh dưới đây:

Qua cuộc khảo sát này ta có thể thấy rằng, nhu cầu nguồn nhân lực ngành IT đang ở mức cao nhất trong lịch sử và dự đoán là sẽ tiếp tục tăng mạnh hơn nữa trong những năm tới. Điều đáng chú ý là trong khoảng 3 năm trở lại đây số lượng việc làm

 

trong ngành IT được đăng tải đã tăng gấp đôi. Theo tiến độ đó chúng ta sẽ cần đến 400.000 nhân lực trước cuối năm 2018, nhưng cho đến hiện tại chỉ có khoảng 250.000 kỹ sư đang làm việc trong ngành IT. Như vậy có thể thấy rằng cơ hội việc làm cho các sinh viên IT đang rộng mở hơn lúc nào hết.

Hình ảnh  dưới đây còn cho chúng ta thấy mức lương vô cùng hấp dẫn dành cho các ứng viên ngành IT, mức lương cho các bạn sinh viên mới tốt nghiệp có thể lên tới 802USD tức hơn 18.000.000vnđ/tháng.

Qua quan sát, sinh viên ngành Công nghệ thông tin, Toán - Tin ứng dụng hiện nay khá dễ dàng kiếm được việc làm bán thời gian như thiết kế web, quản trị mạng, lập trình, kiểm thử... chỉ sau một năm học kiến thức chuyên ngành.

Thống kê của Bộ Thông tin - Truyền thông, đến năm 2020, nhân lực trong lĩnh vực IT mỗi năm tăng 13%. Theo đó, lĩnh vực Công nghệ thông tin ở Việt Nam cần đến 1 triệu lao động hoạt động. Song song đó, một sự ưu ái khác của thị trường lao động đối với ngành này là thực tế các cuộc khủng hoảng kinh tế gần đây đã minh chứng, nhân lực thuộc lĩnh vực Công nghệ thông tin là một trong những ngành ít chịu sự tác động nhất.

Có thể thấy, cơ hội việc làm của sinh viên ngành IT rất cao, vì vậy, ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, các em sinh viên cần nỗ lực thực sự trang bị thêm kiến thức và kinh nghiệm thực tế để tự tin đáp ứng nhu cầu của các nhà tuyển dụng.

 

Trịnh Thị Lình, Hoàng Hoài Nam & Hoàng Thị Hà, khoa Toán – Tin trường ĐHKH

Thành viên - đối tác

  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh