Tin tức

ĐÀO TẠO THẠC SĨ PHƯƠNG PHÁP TOÁN SƠ CẤP VỚI CHUYÊN ĐỀ BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI MÔN TOÁN TẠI TRƯỜNG THPT

Ngày đăng: 24/09/2017

Bồi dưỡng học sinh giỏi là một hoạt động mũi nhọn, nhiệm vụ sống còn của các trường THPT Chuyên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.

     Đó đồng thời cũng là một công việc khó khăn, lâu dài, đòi hỏi nhiều công sức của thầy và trò. Học sinh học chương trình chính khóa phải học quá nhiều môn, lại phải đầu tư cho môn thi đại học, mức độ đề thi tuyển sinh đại học và đề thi học sinh giỏi có độ chênh lớn, đề tài thi chọn học sinh giỏi của học sinh rất vĩ mô… Với muôn vàn khó khăn như vậy, người giáo viên dạy đội tuyển không chỉ cần nhiệt huyết, tinh thần vượt khó mà hơn hết cần có kiến thức vững vàng về chuyên môn, có sự sáng tạo, khả năng đúc rút và phổ biến kinh nghiệm, có khả năng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về chuyên môn để đáp ứng nhu cầu phân hóa và phát triển riêng biệt của mỗi học sinh.

     Là giáo viên dạy môn chuyên của trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, một địa chỉ giáo dục có uy tín của tỉnh Yên Bái, chúng tôi luôn ý thức mình cần phải trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu dạy và học. Đối tượng dạy học là những học sinh có năng lực, tư duy tốt, say mê học tập và nghiên cứu; chương trình học, đặc biệt là kiến thức thi học sinh giỏi các cấp ngày càng mở rộng và chuyên sâu… Điều đó đã thôi thúc tôi và các đồng nghiệp không ngừng nỗ lực nâng cao trình độ. Học cao học là một giải pháp thiết thực. Năm 2014, được Nhà trường và sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái tạo điều kiện, tôi quyết định thi cao học. Đứng trước nhiều sự lựa chọn, bởi chuyên ngành Toán sơ cấp mà tôi hứng thú và theo đuổi được đào tạo ở khá nhiều cơ sở giáo duc. Tôi đã nghiên cứu, tìm hiểu và quyết định theo học cao học tại Khoa Toán – Tin, trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên. Cho đến tận bây giờ, khi đã tốt nghiệp và trở lại công tác, tôi vẫn thấy đó là một lựa chọn đúng đắn và sáng suốt. Trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu, chúng tôi được làm việc cùng nhiều thầy cô giáo giỏi của trường Đại học Khoa học Thái Nguyên như GS.TS. Lê Thị Thanh Nhàn, PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Thủy, ... và các chuyên gia đầu ngành Toán học Việt Nam như GS.TSKH. Nguyễn Văn Mậu, GS.TSKH. Hà Huy Khoái, PGS.TS. Đàm Văn Nhỉ…. Các thầy cô đã tận tình chỉ bảo chúng tôi không chỉ kiến thức Toán học mà còn cách làm khoa học, kĩ năng sống… Đặc biệt, tôi có điều kiện nghiên cứu chuyên sâu về các mảng Toán sơ cấp, nội dung rất phù hợp với môi trường công tác của tôi.

     Chuyên ngành Phương pháp toán sơ cấp sẽ giúp người học làm chủ được các kiến thức về toán sơ cấp; có khả năng giải quyết những vấn đề thực tiễn nảy sinh từ giảng dạy toán sơ cấp sử dụng các kiến thức toán cao cấp học được; có tư duy phản biện, và có khả năng tự học, tự nghiên cứu để lĩnh hội kiến thức mới; có kỹ năng hoàn thành các nhiệm vụ giảng dạy phức tạp như ôn luyện học sinh giỏi, học sinh thi Olympic, đòi hòi tư duy độc lập, sáng tạo; có kỹ năng thử nghiệm các giải pháp mới, không dập khuôn, máy móc khi giải quyết những vấn đề phi truyền thống sử dụng những kiến thức, phương pháp được học…

     Một trong những ưu thế của trường Đại học Khoa học Thái Nguyên là không chỉ có đội ngũ giảng viên có trình độ cao, nhiệt huyết giảng dạy mà còn hợp tác với nhiều nhà nghiên cứu có uy tín trên cả nước. Chúng tôi may mắn được học GS.TSKH. Nguyễn Văn Mậu - Chủ tịch hội Toán học Hà Nội, nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội. Khi thầy Mậu dạy chúng tôi về Bất đẳng thức, về Phương trình hàm, thầy còn truyền cả kinh nghiệm dạy đội tuyển về các lĩnh vực đó. Thầy còn cung cấp cho chúng tôi nhiều sách, tài liệu ôn luyện đội tuyển, dạy cách thức tổ chức, dạy đội tuyển sao cho hiệu quả. Khi hướng dẫn học viên làm luận văn tốt nghiệp, thầy cũng chủ động chọn cho chúng tôi những đề tài khác nhau nhưng liên quan trực tiếp đến nội dung thi học sinh giỏi như dãy số, đa thức và tổ hợp. Khi mỗi cá nhân nghiên cứu chuyên về một mảng như vậy sẽ rất thuận lợi để về dạy đội tuyển học sinh giỏi, giáo viên làm luận văn về mảng nào sẽ trực tiếp chịu trách nhiệm về mảng đó. Điều này sẽ góp phần cải thiện tình trạng một giáo viên dạy nhiều chuyên đề mà không sâu. Phát huy sức mạnh trí tuệ tập thể, chúng tôi sẽ có chiến lược dạy học sinh giỏi vừa rộng vừa sâu. Dưới sự hướng dẫn luận văn của thầy, chúng tôi được trang bị đầy đủ kiến thức; phương pháp nghiên cứu; kỹ năng trình bày văn bản khoa học; kỹ năng dịch thuật; kỹ năng trình bày, báo cáo trước hội thảo… Hơn nữa, sau khi tốt nghiệp, chúng tôi vẫn thường xuyên nhận được sự hỗ trợ của thầy về tài liệu, giảng dạy…

     Với những kiến thức, kinh nghiệm của giáo viên được đào tạo chuyên sâu về Phương pháp toán sơ cấp, sự giúp đỡ nhiệt tình của GS.TSKH. Nguyễn Văn Mậu, sự phối hợp với các chuyên gia Toán học, sự nỗ lực hết mình của thầy và trò, trong những năm gần đây học sinh đội tuyển Toán của trường Chuyên Nguyễn Tất Thành Yên Bái đã đạt được những thành tích nhất định trong thi học sinh giỏi môn Toán cấp tỉnh, cấp Quốc gia; thi Olympic trường Chuyên khu vực miền núi phía Bắc, thi Olympic trường Chuyên khu vực Duyên hải Bắc Bộ. Nhiều học sinh sau khi được giải Quốc gia môn Toán lại tiếp tục thi vào khoa Toán của các trường đại học để tiếp tục theo đuổi niềm đam mê của mình.

     Có thể nói, đào tạo thạc sĩ Phương pháp toán sơ cấp có ý nghĩa thiết thực cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi trong trường THPT. Chúng tôi tin rằng với sự lựa chọn chuyên ngành đào tạo đúng đắn này, Khoa Toán – Tin, trường Đại học Khoa học Thái Nguyên không chỉ góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của học viên mà còn giúp công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của các học viên là giáo viên phổ thông có những bước đi mới mẻ, đầy triển vọng.

                                                                               ThS. Phùng Thị Thu Hà

                                                 Giáo viên trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành – Yên Bái

                                               Cựu học viên Cao học chuyên ngành Phương pháp toán sơ cấp

Thành viên - đối tác

  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh