Sự kiện

LỄ KHAI MẠC TRƯỜNG QUỐC TẾ VỀ ĐẠI SỐ GIAO HOÁN

Ngày đăng: 22/03/2016

“Chúng tôi muốn căng một sợi dây thừng kiến thức, để các bạn có thể mở ra con đường rộng lớn…”

      Lễ khai mạc của Trường Quốc tế về Đại số giao hoán đã diễn ra trọng thể vào lúc 8h00’ ngày 17/3/2016 tại trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên với sự có mặt của các đại biểu là các giảng viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh chuyên ngành Đại số và Lý thuyết Số trên cả nước. Lễ khai mạc được diễn ra trong không khí tưng bừng và hăng hái giữa mùa xuân tươi mới.

    

      Các giảng viên của Trường Quốc tế về Đại số Giao hoán đến từ các trường đại học danh tiếng của xứ sở hoa anh đào. Các Giáo sư đến với Đại học Thái Nguyên mang theo rất nhiều hi vọng và những mục tiêu cao đẹp. Giáo sư Shiro Goto nói rằng “We shall stretch a tight rope between two books. Following this rope, you should try by yourself to make a broader path or a wide bridge …" (chúng tôi sẽ căng một sợi dây thừng giữa hai cuốn sách, để rồi, các bạn hãy tự mình mở ra một con đường rộng lớn…).

      Mở đầu Lễ khai mạc, Giáo sư Lê Thị Thanh Nhàn - Phó hiệu trưởng trường Đại học Khoa học có bài phát biểu mang thông điệp của đoàn giáo sư Nhật Bản nhắn nhủ các nhà khoa học trẻ, các học viên của trường học:

“Các bạn hãy luôn nhớ rằng học tập không bao giờ có giới hạn. Cả miền rộng lớn đang dành cho bạn, đang đợi bạn khám phá. Hãy trao đổi thẳng thắn với nhau. Hãy thảo luận toán với người Nhật Bản. Họ luôn sẵn lòng chia sẻ với bạn niềm yêu thích đối với toán học.”

“Những câu hỏi, những thắc mắc thường đẩy lên thành điểm bắt đầu của các nghiên cứu. Vì thế hãy thoải mái đưa ra những câu hỏi, những bình luận”…

     Phát biểu trong lễ khai mạc, Giáo sư Shiro Goto đã khẳng định rằng, Giáo sư đã nhận được nguồn quỹ tài trợ từ chính phủ Nhật bản và hi vọng sẽ tiếp tục có được quỹ này. Giáo sư đã lập chương trình giúp đỡ các học viên, các nhà toán học trẻ của Việt Nam mà đặc biệt là của Đại học Thái Nguyên trong vòng ba năm tới. Tiêu chuẩn quan trọng nhất cho sự tuyển chọn các nghiên cứu viên là niềm đam mê nghiên cứu và hăng say làm việc. Giáo sư hi vọng sau trường quốc tế này, các học viên sẽ thực sự trưởng thành hơn, sẽ có đủ nhiều đam mê và có thể tự mình phát triển năng lực nghiên cứu và thúc đẩy việc phát triển hợp tác nghiên cứu với các nhà toán học Nhật Bản.

     

      Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học, PGS.TS. Nông Quốc Chinh đã vô cùng xúc động trước những hành động vì mục tiêu cao đẹp của các Giáo sư Nhật Bản dành cho Đại học Thái Nguyên và Trường Đại học Khoa học. Ông phát biểu:

“Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên chúng tôi rất vui mừng được phối hợp với đoàn giáo sư Nhật Bản đăng cai tổ chức trường học quốc tế về Đại số giao hoán dành cho các nhà toán học Việt Nam trong 3 ngày 17-19/3/2016. Xin trân trọng cảm ơn các giáo sư Nhật Bản đã đến thăm và trực tiếp giảng dạy cho lớp học. Xin cảm ơn GS. Shiro Goto đã có những hỗ trợ mạnh mẽ với những học bổng nghiên cứu quý giá dành cho nhiều cán bộ và nghiên cứu sinh sang Nhật Bản học tập và nghiên cứu; đã chia sẻ nguồn học liệu về Toán học; cũng như đã tổ chức lớp học bổ ích tại đây, nhằm xây dựng một nền tảng vững chắc về Đại số giao hoán cán bộ Đại học Thái Nguyên nói riêng và cả Việt Nam nói chung.”

    PGS.TS Nông Quốc Chinh cũng bày tỏ sự cảm kích đặc biệt và mong muốn sự phát triển bền vững, sự hợp tác dài lâu trong công tác nghiên cứu khoa học giữa hai đất nước.

      Mùa xuân của đất trời luôn đem đến cho ta niềm tin và hi vọng! Hi vọng thật nhiều một ngày mai, những hạt giống, cây non mà các giáo sư cùng các thế hệ đi trước đang dày công gieo trồng sẽ sớm đơm thành trái ngọt!

                                                                          Ngô Thị Ngoan - Khoa Toán - Tin

Thành viên - đối tác

  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh