Sự kiện

ĐÔI ĐIỀU VỀ HỘI NGHỊ QUỐC TẾ “COMMUTATIVE ALGEBRA AND ITS INTERRACTION TO COMBINATORICS, DISCRETE GEOMETRY AND SINGULARITY THEORY”

Ngày đăng: 25/09/2017

Trong các ngày từ 11 đến 15, tháng 9 năm 2017, đã diễn ra Hội nghị quốc tế về Đại số giao hoán trong mối tương quan với các nhánh khác như tổ hợp, hình học rời rạc và lý thuyết kỳ dị tại 2 thành phố là Hà Nội và Hạ Long.

            Bên cạnh mục đích trao đổi các kết quả nghiên cứu giữa các chuyên gia hàng đầu trên thế giới đến từ các nước Đức, Ý, Iran, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Thụy Sỹ, Mỹ. Hội nghị này còn mang một ý nghĩa sâu sắc hơn nữa. Đó là để kỷ niệm sinh nhật 60 tuổi của GS.TSKH. Lê Tuấn Hoa, nguyên Viện trưởng Viện Toán học - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

            Giáo sư Lê Tuấn Hoa sinh năm 1957 tại Thanh Hóa, bảo vệ luận án Tiến sĩ năm 1990 và được phong Giáo sư năm 2004. Giáo sư Lê Tuấn Hoa là chuyên gia hàng đầu của Việt Nam về Đại số và Lý thuyết số. Giáo sư đã công bố hàng trăm bài báo khoa học trên các tạp chí uy tín trên thế giới. Từ năm 1998-nay, theo từng giai đoạn, Giáo sư đã đảm nhiệm các vai trò Phó Viện trưởng, Viện Toán học; Giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM); Viện Trưởng Viện Toán học; Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam; Chủ Tịch Hội Toán học Đông Nam Á; Viện sĩ Viện Hàn lâm thế giới thứ 3 từ 11/2011. Trong suốt chặng đường đã qua, Giáo sư đã đạt rất nhiều thành tựu trong cả công tác nghiên cứu khoa học cũng như công tác quản lý.

             Trong Hội thảo, các Giáo sư là các chuyên gia hàng đầu trên thế giới như Giáo sư Markus Brodmann, GS. Juergen Herzog, GS. Winfried Brun, GS. Peter Schenzel, GS. Bernd Ulrich…đã báo cáo các hướng nghiên cứu mở hiện đang là những đề tài nóng hổi của lĩnh vực Đại số và Lý thuyết số. Bên cạnh các Giáo sư gạo cội, cũng có rất nhiều các nghiên cứu viên trẻ đến từ Nhật Bản, Việt Nam với những báo cáo về kết quả nghiên cứu rất ấn tượng.

            Hội nghị cũng dành một buổi tối để chúc mừng Giáo sư Lê Tuấn Hoa nhân dịp sinh nhật 60 tuổi của Giáo sư. Buổi tối chúc mừng diễn ra ấm cúng và tràn đầy tình thân. Các đồng nghiệp và các học trò của Giáo sư đã dành những lời chúc tốt đẹp nhất đến Giáo sư. Họ cũng bày tỏ những tình cảm trân trọng đến những cống hiến to lớn của Giáo sư cho nền Toán học Việt Nam suốt những năm qua.

            Khoa Toán – Tin trường Đại học Khoa học có 04 cán bộ của Bộ môn Đại số và Hình học được tham gia Hội nghị này. Trong đó có hai báo cáo ngắn 15 phút diễn ra vào tối ngày 13/09 của hai cán bộ là ThS. NCS. Phạm Hồng Nam và ThS. NCS. Nguyễn Thu Hằng. Báo cáo của NCS Phạm Hồng Nam trình bày về kiểu đa thức của hàm Hilbert-Samuel khi iđêan I là iđêan chính và khi I là iđêan được sinh bởi một phần của hệ tham số hầu p-chuẩn tắc trong vành R-unmixed. Báo cáo của NCS Nguyễn Thu Hằng trình bày về chỉ số chính quy của iđêan phủ của siêu đồ thị unimodular hypergragh. Tuy là các nghiên cứu sinh nhưng hai cán bộ của khoa đã rất tự tin khi trình bày kết quả của mình trong một Hội nghị lớn đến như vậy.

Dưới đây là một số hình ảnh của Hội nghị:

                                                                                                                                                         Thái nguyên, ngày 25/5/2017

                                                                                                                                                                             ThS. Nguyễn Thu Hằng

Thành viên - đối tác

  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh